Pages

Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2022

Vậy bạn Dạy tiếng Anh ? có cần chú trọng kỹ năng giao tiếp, cùng tìm hiểu

Dạy tiếng Anh: Cần kĩ năng giao tiếp, quản lý và cảm thông!

Chị San Duong Adams hiện đang điều hành lớp học “IELTS and Beyond” tại Hà Nội với mong muốn đi đầu, cải tiến, trang bị kỹ năng chuẩn mực để chinh phục IELTS. San Duong Adams đã tốt nghiệp chuyên nghành Giảng dạy Tiếng Anh của Trường DH Bucking Ham và Ngôn ngữ học Ứng dụng hệ thạc Sỹ của DH Newcastle lừng danh của Anh Quốc. Trong lần chia sẻ gần nhất San Duong Adams cũng đã rất vui vẻ chia sẻ về những kinh nghiệm quý báu về công việc hiện tại về giảng dạy tiếng Anh.



BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?

Ngoài niềm yêu thích tiếng Anh, chị có thể cho biết những lý do khác khiến chị quyết chọn học ngành giảng dạy tiếng Anh ở bậc Đại học?

Mình đam mê tiếng Anh từ nhỏ và rất thích cảm giác được đứng trên lớp truyền cảm hứng cho người học và giúp họ tự tin hơn về khả năng tiếng Anh của mình. Học tiếng Anh không những là phát triển ngôn ngữ mà sẽ là cầu nối rất nhiều thứ, nhưng quan trọng nhất vẫn là giảng viên Tiếng Anh.


Chúng ta đều biết những người có kiến thức và rất giỏi ngôn ngữ Tiếng Anh phải nói trên mức chuẩn vì sao lại khó hòa nhập và truyền đạt cho một lớp học, vấn đề ở đây không phải kiến thức mà là kỹ năng truyền đạt đang thực sự gặp vấn đề, vậy thì cần cải thiện nên kỹ năng để truyền tải thông điệp ngôn ngữ tốt hơn trong bộ môn tiếng Anh.

Ngay cả khi chúng ta dạy tiếng Việt, đa dạng và trau dồi ngôn ngữ vẫn luôn đánh giá cao, và sau đây những kỹ năng mà San Duong Adams cho rằng sẽ giúp ích rất nhiều cho việc truyền đạt ngôn ngữ đến học viên tốt hơn

Kĩ năng giao tiếp với học viên: 

Hiện nay rất nhiều trường lớp vẫn áp dụng phương pháp dạy ‘teacher-centered’ – có nghĩa trong lớp giáo viên là trung tâm. Nó sẽ là rất cũ nếu như vẫn tiếp tục giáo án cũ và điều này đồng nghĩa giáo viên sẽ trở nên lạc lõng hoặc học viên sẽ thấy sự e dè trước giáo viên dẫn đến sự tương tác rất thụ động, giáo viên vừa rất tốn sức mà còn lại vất vả trong khi lượng kiến thức truyền đạt không đủ. Hãy luôn tạo ra một môi trường giảng dạy tiếng Anh : Năng động, thoải mái trao đổi, học viên sẽ là trung tâm ( Student-Centered và tối đa các tương tác học viên với nhau và giáo viên bằng các trò chơi nhằm nâng cao sự tương tác, phương pháp này yêu cầu học viên giao tiếp và giáo viên chỉ đóng vai trò cầu nối sẽ khiến sự thoải mái giữa các học viên với nhau, khi học viên sai giáo viên sẽ là người sửa để học viên biết sai là sai ở đâu, đúng sẽ giữ nguyên hoặc có thay đổi gì trong cách học và tiếp thu sẽ được GV chỉnh và ưu tiên việc chúng ta nên giao tiếp bằng Tiếng Anh

Kĩ năng quản lý lớp học: 

Đa số các lớp học tiếng Anh đều có 10 - 15 học viên sẽ là lý tưởng. Rất nhiều lớp học vượt quá con số 25 người / lớp khiến chất lượng học giảm đi rất nhiều. Điều này cho thấy sự quản lý tập trung số lượng nhỏ sẽ hiệu quả hơn việc quản lý số lượng học viên lớn hơn 20.. Giáo viên sẽ hiểu rõ tính cách, cá tính của từng học viên sao cho việc điều hướng các em trở nên hiệu quả hơn.

Ví dụ : Bạn có thể sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi sắp xếp một lớp có tận 25 em nhưng sẽ rất dễ dàng quản lý một sĩ số lớp chỉ 10 hoặc 12 hoặc 14 em để ít nhất lớp sẽ được phân nhánh là hai đội, tối đa hiệu quả việc học nhóm cũng như chia cặp với nhau để hoạt động theo từng hoạt động từng tiết học khác nhau. Mặt khác những tiết học này cũng giúp cho việc giảng dạy đạt đúng mục đính chính : Hiệu quả, Năng động, Hoạt động nhóm diễn ra thường xuyên tăng cường việc trao đổi giao tiếp bằng tiếng Anh sẽ luôn được đề cập.

Cuối cùng là ‘Empathic intellegence’ - khả năng nhìn nhận vấn đề bằng cách đặt mình vào vị trí và hoàn cảnh của người khác. 

Để có một môi trường học tiếng Anh tốt và hiệu quả cần có sự kết hợp giữa Giáo Viên và Học Viên. Sự đồng cảm sẽ là cầu nối giữa GV và học viên với nhau. Hiểu và cảm thông để mang lại kiến thức, khóa học bổ ích, Có thể trong một lớp học chúng ta nhận ra sự không đồng đều giữa các học viên với nhau vì thế chúng ta cũng không thể nào nâng cao tiêu chuẩn học cao lên theo bạn xuất sắc nhất mà quên đi rằng phía sau còn rất nhiều bạn vẫn chưa thể bắt kịp vì thế việc điều tiết khóa học sao cho kiến thức đồng đều cho từng học viên, phù hợp luôn là phương pháp dạy mẫu mực. Giáo viên cần biết quan sát, theo dõi và lắng nghe học viên để phân tích, xử lí vấn đề một cách logic nhằm xây dựng sự tin tưởng và tôn trọng của người học.


Chị có cho rằng các bạn sinh viên phải du học về giảng dạy tiếng Anh không hay chỉ cần học trong nước là đủ? Vì sao?

Mình nghĩ không có nhiều bạn theo đuổi chuyên ngành Giáo Viên Giảng dạy tiếng Anh ở các nước sử dụng tiếng Anh họ nghĩ khó có thể cạnh tranh với các Giáo Viên bản xứ nơi đó, bên cạnh rất nhiều khó khăn cũng chính nhiều rào cản khiến cho nhiều bạn tự ti với những quyết định. Nhưng ở một khía cạnh khác thì khi sống rtong môi trường Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thì việc mở rộng hệ thống văn hóa, ngôn ngữ sẽ là điểm cộng rất lớn. Môi trường ở các quốc gia Anh Quốc và Mỹ hoặc một số nước sử dụng tiếng Anh giao tiếp thì bạn tiếp cận rất nhiều về môi trường học, cách thức giảng dạy từ đó xây dựng ra các phương pháp giảng dạy rất hữu ích mà bản thân thấy đó là sự phù hợp và hiệu quả nhất ít khi bạn được học từ chính ngôi trường trong nước.



Tại sao chị chọn Anh là địa điểm du học ngành giảng dạy tiếng Anh mà không phải là Mỹ hay Úc? Chất lượng đào tạo ngành này ở Anh có điểm gì nổi bật và khác biệt?

Mình không đi du học ở Úc hay Mỹ nên sẽ rất khó đưa ra các đánh giá nơi nào tốt hơn, nhưng đánh giá về Anh Quốc sẽ là thực tế những gì đã trải qua, Sam Duong Adams nhận học bổng A-levels và từ đó đưa ra các quyết định giảng dạy tiếng Anh. Một phần vì đã rất quen lối sống tại Anh, văn hóa kể cả những gì đã vận hành bấy lâu nay rất khó từ bỏ. Anh Quốc phần nào đất nước chính là cái nôi của ngành tiếng Anh, là môi trường của các chuyên ngành English Studies for Teaching của các trường DH hàng đầu Buckingham mang sự khác biệt rất lớn so với các trường còn lại trên Thế Giới có thể nhận định khách quan là thế. Số lượng học viên trên lớp rất ít so với các trường điều này cho thấy chất lượng giảng dạy rất được chú trọng

Ngoài ra, thị trấn Buckingham còn khá yên bình và mọi người cũng thân thiện nên mình dễ tập trung học hơn.


Các bạn sinh viên bắt buộc phải có tố chất gìnếu muốn trở thành giáo viên dạy tiếng Anh?

Tố chất thì rất nhiều nhưng mình xin nhấn mạnh một số yếu tố quan trọng nhất:

Niềm đam với ngôn ngữ và nỗ lực, kiên trì, hà khắc với bản thân mình không ngừng học hỏi và đều đặn là những yếu tố không thể thiếu, đôi lúc bạn bắt đầu học một gì đó mới bạn rất hứng thú nhưng để có thể biến nó thành thói quen rất khó, việc bạn cần kiên trì và nghiêm khắc với bản thân sẽ giúp bạn trở thành những cá nhân xuất sắc hơn trong tập thể. Không ngừng trao dồi kiến thức tiếng Anh vì ngôn ngữ xem là gì đó rất rộng lớn. Ngay cả khi nhìn lại tiếng Việt cũng được xem là ví dụ điển hình sự phong phú, ngôn từ và ý nghĩa

Người dạy phải có tâm với nghề thay vì dạy học kiểu thương mại hóa.

Kiên nhẫn và đồng cảm.

Phải sáng tạo. Có không ít giáo viên dạy theo sách giáo khoa và ít có sự thay đổi về tài liệu giảng dạy. Tuy nhiên, không có học viên nào giống nhau nên có lớp học khá trầm và có lớp học lại rất sôi nổi. Vì vậy giáo viên cần phải chỉnh sửa chương trình giảng dạy để phù hợp với đối tượng học.

Nguồn : Tổng hợp

5 Website Miễn Phí Giúp Bạn Luyện Nói Tiếng Anh Hiệu Quả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét